LIÊN KẾT NGOÀI

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Báo chí quốc tế: Đại hội Đảng 12 sẽ "mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam"

Hầu hết các tờ báo lớn của thế giới đều đưa tin về Đại hội Đảng lần thứ 12 của Việt Nam. Các tờ báo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, bình luận cho rằng Đại hội Đảng 12 có tính chất định hình tương lai của Việt Nam.
Đường phố trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12. Ảnh: Xuân Phú

Tờ Nikkei của Nhật Bản nhận định, Đại hội Đảng 12 có nhiệm vụ lựa chọn ra các vị lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, và sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước. "Đại hội Đảng được giao nhiệm vụ lựa chọn lãnh đạo hàng đầu của đất nước và thiết lập các chính sách trong 5 năm tiếp theo"và "Dự kiến (Đại hội Đảng 12) sẽ mở ra một kỷ nguyên mới", tờ báo chuyên bình luận kinh tế chính trị của Nhật Bản viết.

Cũng theo tờ The Nikkei, các đại biểu của Đại hội Đảng XII sẽ tập trung ở Hà Nội cho sự kiện quan trọng này, dưới tinh thần của Hội nghị 14 và cùng bầu ra một thế hệ lãnh đạo mới có sức chèo lái đất nước trên đường phát triển. "Hơn 1.000 đại biểu đến từ khắp Việt Nam sẽ tham dự. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đã kêu gọi các ủy viên Trung ương Đảng mang tinh thần của Hội nghị 14 vào đại hội lần này", tờ The Nikkei cho biết.

Trong một bài báo của mình, hãng tin AFP (Pháp) cũng đánh giá về tầm quan trọng của Đại hội đảng 12, cho biết, đây là một trong những đại hội có tính cấp thiết của giai đoạn mới sau 30 năm đổi mới sau chiến tranh. AFP bình luận: "Đại hội diễn ra vào thời điểm cấp bách đối với đất nước. Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới".Xem thêm  Hồ Ngọc Hà                                                             

AFP cũng cho rằng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đang định hình mình là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực, cũng là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực.

"Mặc dù còn nhiều vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng và nhà nước, GDP Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong năm nay. Các nhà phân tích nói rằng Việt Nam là một trong những nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh chóng", hãng tin AFP viết.

Trên website của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), hãng tin này nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp các thế hệ lãnh đạo, và thế hệ lãnh đạo mới sau Đại hội Đảng 12 sẽ đóng góp một vai trò khá quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam. "Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp, các cán bộ cũ và các cán bộ mới thay thế sẽ là điều quan trọng nhất. Một thế hệ các nhà lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam", CCTV cho biết. 

Cũng theo CCTV, Đại hội Đảng 12 thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông toàn cầu. Họ đang để tâm đến tiến trình, kết quả và ảnh hưởng của Đại hội Đảng lần này của Việt Nam. Vì thế, truyền thông quốc tế sẽ quan sát và theo sát tiến trình diễn ra Đại hội Đảng kể từ ngày 20/1 đến 28/1/2016.

Với tiêu đề bài viết "Đảng Cộng sản Việt Nam họp bầu lãnh đạo mới trong bối cảnh phải đối mặt với các quyết định quan trọng về cải cách kinh tế và chính sách đối ngoại", tờ South China Morning Post cho rằng, Việt Nam cần phải thay đổi về mọi mặt để có thể phát triển tốt nhất. "Thay đổi hay không thay đổi. Đó sẽ là câu hỏi mà giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam phải đối mặt khi họ gặp nhau tại Đại hội Đảng – cuộc họp định hình tương lai của đất nước", SCMP viết.

Nhận định về kinh tế, tờ Bloomberg trích dẫn một số dự đoán của chuyên gia thế giới cho rằng, Đại hội Đảng 12 sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có phương hướng phát triển của nền kinh tế bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Họ cho rằng hiệp định thương mại tự do TPP vừa được ký kết và thông qua chính là một động thái để hướng tới điều này.Xem thêm  Dự báo thời tiết ngày mai                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét