LIÊN KẾT NGOÀI

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Kinh tế suy giảm, Trung Quốc "phanh" chi ngân sách quốc phòng

Theo đó, số tiền dành cho quốc phòng năm nay sẽ thấp hơn nhiều so với dự đoán, mặc dù theo Reuters con số chi tiêu thực có thể sẽ cao hơn.
Trung_Quoc_infonet1 (1)
Lính Trung Quốc tập trận tại tỉnh Hắc Long Giang hồi tháng 1/2016.
Bà Phó Oánh, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, cho hay, ngân sách quốc phòng có thể sẽ tăng khoảng 7 đến 8% so với năm 2015. Con số chính thức sẽ được công bố vào ngày khai mạc kỳ họp thường niên của quốc hội Trung Quốc (5/3).
Nếu đúng vậy, đây sẽ là lần đầu tiên ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng trưởng một chữ số kể từ năm 2010. Năm 2010, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 7,5 %.
Năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 10,1% lên 886,9 tỷ nhân dân tệ (135,39 tỷ USD), bằng một phần tư so với chi tiêu quốc phòng của Mỹ.

Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016 là 573 tỷ USD.
Xem thêm  Anh gai xinh                                                                      
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường biện minh rằng, nước này tăng mạnh chi tiêu quốc phòng để phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP. Nhưng năm 2015, nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 6,9%, mức chậm nhất trong vòng 25 năm qua và dự kiến sẽ giảm hơn nữa vào năm 2016.
Ông Bonji Obara đến từ tổ chức tư vấn chính sách Tokyo Foundation cho hay: "Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng chậm hơn vì việc duy trì tăng trưởng ngân sách quốc phòng ở mức hai chữ số sẽ khó khăn hơn đối với Bắc Kinh".
Ông nói thêm: "Một lý do nữa là chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đang giúp giảm số tiền bị thất thoát và chi tiêu hiệu quả hơn".Hinh anh haihuoc                                                                           
Theo bà Phó Oánh, ngân sách dựa trên nhu cầu quốc phòng và tình trạng kinh tế của Trung Quốc.
Trung Quốc đã nhiều lần bị chỉ trích vì thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nói: "Trung Quốc cần minh bạch và giải thích rõ việc chi tiêu quân sự của mình cho cộng đồng quốc tế. Quan trọng là Trung Quốc không phá vỡ sự cân bằng trong khu vực và rằng Bắc Kinh sẽ góp phần ổn định thế giới".
Ông Obara nói: "Bằng cách giảm chi tiêu quân sự, đến mức phù hợp với tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc có thể làm chệch hướng những lời chỉ trích trong và ngoài nước".Du bao thoi tiet ha noi                                                                   
Việc Trung Quốc tăng cường quân đội đã gây nhiều lo ngại trong khu vực, đặc biệt là vì Bắc Kinh luôn có những hành động hung hăng đối với các tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters, một trong những hãng tin lớn nhất của Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét